Thủy kích là gì?
Thủy kích là hiện tượng nước bị hút vào bên trong xy-lanh của động cơ. Trong điều kiện bình thường, động cơ sẽ hút không khí (hoặc hỗn hợp xăng – không khí) có khả năng dãn nở vào trong xy-lanh sau đó thực hiện quá trình nén. Còn khi xe bị ngập nước, người lái xe cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ dẫn đến hỏng máy, vì nước có hệ số nén rất thấp nên khi bị hút vào xy-lanh nó sẽ chặn đứng quá trình đi lên của piston.
Nếu lúc này trục khuỷu vẫn đẩy piston đi lên thì trong trường hợp nhẹ động cơ sẽ bị tắt máy còn trường hợp nặng nó sẽ phá hủy các chi tiết bên trong động cơ chẳng hạn như trục khuỷu, thanh truyền (tay dên), vỡ thân máy (lốc máy)…
Hậu quả của thủy kích
Thường rất nặng nề do hư hỏng nằm ở động cơ. Chi phí sửa chữa trong trường hợp bị thủy kích thường rất lớn, nhẹ cũng vài chục triệu đồng khi chỉ phải thay tay biên, nhiều có thể lên tới vài trăm triệu đồng nếu chẳng may phải thay cả cụm động cơ mới và toàn bộ hệ thống điện. Chi phí khắc phục sẽ tỷ lệ thuận với mức độ sang trọng và cao cấp của xe cấp bởi giá phụ tùng chính hãng rất đắt.
